For example, to create an order form

ตัวอย่างการสร้าง form สั่งซื้อสินค้า

Google docs อีกหนึ่งบริการ สร้างเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอแบบออนไลน์ ของ Google ที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้โดยไม่ต้องเสียเงินหรือแลกกับเงื่อนไขใด ๆ  ผมเองได้เคยกล่าวเอาไว้ครั้งหนึ่งในบทความ สร้างแบบสอบถามบนบล็อกของคุณด้วย Google Docs ซึ่งอาจจะกล่าวเอาไว้กว้าง ๆ เกี่ยวกับการทำ แบบสอบถาม ทำให้คุณยังนำไปเป็นแนวทางการประยุกต์ใช้ได้ยาก

บทความนี้ผมจึงจะนำมาขยายความต่อ และแสดงขั้นตอนการนำมาประยุกต์ใช้ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น  โดยจะยกกรณีตัวอย่างการสร้างแบบสั่งซื้อสินค้าให้ลูกค้าของเรากรอกข้อมูลและส่งมาที่เราได้โดยคุณไม่ต้องเป็นเสียเงินเช่า Host หรือศึกษา PHP เพิ่มเติมก็สามารถเก็บข้อมูลการสั่งสินค้าผ่านทาง Google docs ได้โดยตรง

วิธีใช้งาน Google Docs สร้างแบบฟอร์มสั่งสินค้า

ขั้นเตรียมการ
ให้คุณร่างแบบฟอร์มเอาไวคร่าว ๆ ว่าจะให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มอะไรบ้าง เช่น

 ชื่อลูกค้า : 
email : 
รหัสสินค้า : 
วิธีจ่ายเงิน : 
วันที่โอนเงิน : 
วิธีรับสินค้า : 
ที่อยู่รับสินค้า : 
เป็นต้น

ขั้นที่ 1 Login เข้าไปใช้งาน Google docs โดยคุณจะต้องมีบัญชีของ Gmail จึงจะสามารถใช้งานได้

http://docs.google.com/

และ Login โดยใช้บัญชีเดียวกับ Gmail จากนั้น Click ที่ ปุ่ม Create new (ทางซ้ายบนของหน้า) ดังรูป

เพิ่มคำอธิบายภาพ
ขั้นที่ 2 อธิบายเมนูต่าง ๆ : เมื่อเลือก Form คุณจะเข้ามายังหน้าถัดมา และจะเห็นหน้าต่างปรากฎดังรูป

เพิ่มคำอธิบายภาพ

อธิบายการใช้เครื่องมือ

ส่วนที่ 1 ใช้สำหรับเพิ่มส่วนต่าง ๆ ใน Form เช่น ส่วนหัว  ข้อคำถามใหม่ และตัวคั่นระหว่างฟอร์ม
ส่วนที่ 2 คุณสามารถเลือก Theme ที่ถูกใจได้จากเมนูนี้
ส่วนที่ 3 ใช้ในกรณีที่คุณต้องการส่งแบบฟอร์มที่สร้างขึ้นไปให้คนอื่นๆ กรอกข้อมูล
ส่วนที่ 4 ใช้ดูผลการตอบแบบฟอร์มที่สร้างขึ้น
ส่วนที่ 5 ใช้ในกรณีแก้ไข และรับโค้ดของ form เพื่อนำไปในบล็อกของคุณ
ส่วนที่ 6 คือการบันทึกเมื่อสร้างแบบฟอร์มเสร็จแล้ว
ส่วนที่ 7 ใช้เลือกประเภทของคำถาม ซึ่งมีหลายแบบ เช่นแบบกรอกข้อความโดยตรง  แบบหลายตัวเลือก แบบ Scale เป็นต้น
ส่วนที่ 8 เป็นเครื่องมือสำหรับแก้ไขคำถามที่สร้างไปแล้ว (รูปดินสอ) หรือเพิ่มคำถามที่คล้ายของเดิม (รูปสี่เหลี่ยม) หรือลบข้อคำถาม

เอาล่ะครับเครื่องมือที่ใช้งานก็มีเพียงเท่านี้ครับ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก ถ้าพอเข้าใจแล้วลงมือสร้าง form ในขั้นต่อไปกันเลยครับ

ขั้นที่ 3 ลงมือสร้าง Form

ในที่นี้ผมจะแสดงตัวอย่างการสั่งสินค้าให้ดู ถ้าคุณอยากเห็นผลลัพธ์เพื่อทำความเข้าใจสามารถไปดูได้ที่ >> แบบฟอร์สั่งสินค้า

3.1 ใส่ชื่อส่วนหัวของฟอร์มให้เรียบร้อย


เพิ่มคำอธิบายภาพ
3.2 เริ่มคำถามที่ 1 สร้างโดยใช้แบบ text เพื่อให้กรอกข้อมูลได้ง่าย รายละเอียดการใสข้อมูลดูได้จากรูปด้านล่าง

เพิ่มคำอธิบายภาพ

3.3 คำถามที่ 2 จะยกตัวอย่างการทำคำถามชนิด Multiple choice
การเพิ่มคำถามให้ไปที่ Add item และเลือกชนิดของคำถามที่ต้องการเพิ่ม ในตัวอย่างนี้ผมเลือก แบบ Multiple choiceดังรูป
(แบบ Checkboxes จะเป็นคำถามที่เลือกได้หลายตัวเลือก แต่แบบ Multiple choice จะเลือกได้ตัวเลือกเดียว)


เพิ่มคำอธิบายภาพ
จากนั้นสร้าง Choice เท่ากับจำนวนที่ต้องการและบันทึก (Done)

เพิ่มคำอธิบายภาพ
3.4 ในการสร้างคำถามคุณสามารถใช้วิธี Drag & Drop เพื่อสลับตำแหน่งของคำถามได้ด้วย

เพิ่มคำอธิบายภาพ

3.5 เมื่อได้คำถามครบถ้วนแล้วเลือก Theme ให้ดูสวยงามขึ้นโดยคลิกที่ปุ่ม Theme ด้านบน

3.6 เมื่อเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนแล้วบันทึก Form ครับ

ขั้นที่ 4 การนำฟอร์มมาใช้

การนำฟอร์มมาใช้ทำได้หลายวิธีตั้งแต่ขั้นง่ายมากจนถึงขั้นยาก และแน่นอนว่าถ้ายอมศึกาวิธีที่ยากหน่อยผลลัพธ์ก็จะออกมาสวยงามกว่าปกติแน่นอนครับ ข้อแนะนำของผมคือ อยากให้คุณถามตัวเองก่อนว่าคุณสะดวกที่จะทำวิธีใดมากที่สุด แล้วเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง และข้ามวิธีอื่น ๆ ไปได้เลย

แนวทางการนำ Form จาก Google docs ที่สร้างไว้มาใช้งานมีดังนี้

4.1 ใช้วิธีสร้างลิงค์เชื่อมโยงให้ผู้อ่านไปกรอกแบบฟอร์มที่ Google docs
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพียงแค่คุณสร้างเมนู หรือ ข้อความ หรือ รูปภาพที่สามารถลิงค์ไปยังแบบฟอร์มที่คุณได้สร้างเอาไว้

ลิงค์ของ Form ที่สร้างขึ้นดูตรงไหน?

ลิงค์ของแบบฟอร์มที่สร้างขึ้นดูได้ที่ส่วนท้ายของหน้า และคุณสามารถคัดลอก URL นี้มาใช้งานได้เลยครับ


เพิ่มคำอธิบายภาพ

4.2 ใช้วิธีฝังแบบฟอร์มลงในบล็อก

การนำโค้ดของ Form ที่สร้างขึ้นไปใช้นั้นสามารถรับโค้ดได้จากเมนู More Action ทางด้านบน โดยเลือก Embed


เพิ่มคำอธิบายภาพ
และคัดลอกโค้ดไปใส่ใน บทความ  ในหน้าเว็บ ในแม่แบบ หรือจะใช้ HTML/จาวาสคริปต์ Gadget ก็ได้

เพิ่มคำอธิบายภาพ
ตัวอย่าง ผมสร้างหน้าเว็บขึ้นมาแล้ววางโค้ดของ Form ลงไป หน้าเว็บนี้ก็จะกลายเป็นหน้าเว็บที่ใช้สำหรับสั่งสินค้าครับ

เพิ่มคำอธิบายภาพ

4.3 ใช้วิธี ดัดแปลง code ของ Form ที่สร้างขึ้นให้มีความสวยงามและสามารถติดตั้งในแม่แบบของ Blogger ได้อย่างกลมกลืน

เนื่องจากถ้าผมอธิบายวิธีนี้ต่อจะทำให้บทความมีความยาวมากเกินไป สำหรับท่านที่สนใจสามารถอ่านต่อได้ในบทความ การปรับแต่ง Google Document Forms

ขั้นที่ 5 จะดูข้อมูลการตอบอย่างไร ?


การเข้าไปดูข้อมูลที่ลูกค้าตอบมานั้นสามารถเข้าไปดูที่


http://docs.google.com/

เพียงคุณ Login เข้าไปก็จะเห็นไฟล์ Spreadsheet ปรากฎอยู่

เพิ่มคำอธิบายภาพ
ซึ่งคุณสามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์ Exel ได้ด้วย

เพิ่มคำอธิบายภาพ
ถ้าสร้างหลาย ๆ แบบสอบถามไว้หลายอันก็ตั้งชื่อไว้กันลืมก็ดีนะครับ

เพิ่มคำอธิบายภาพ

ฝากทิ้งท้าย

Google docs สามารถใช้งานได้มากกว่าที่ผมกล่าวถึงในบทความนี้ เช่นคุณอาจจะนำไปใช้กับงานเอกสาร หรือสร้างแบบสอบถามที่เป็นการทำ Poll หรือ เป็นแบบประเมิน แบบสอบถามในงานวิจัย แบบสอบถามเพื่อปรับปรุงการเขียนเนื้อหาในบล็อก เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะประยุกต์ใช้เป็นหรือไม่ และผมแนะนำให้ลองศึกษาและใช้งานกัน เพราะถ้าคุณมีบัญชีของ Google ก็สามารถใช้งานได้ฟรีแบบไม่มีเงื่อนไข

สุดท้ายถ้าชอบบทความนี้จะช่วยโหวต จะส่งต่อ หรือ กด like หรือจะทิ้ง Comment เอาไว้เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนก็จะมีกำลังใจเขียนอีกบ่อย ๆ ครับ ขอบคุณและสวัสดีครับ

Previous
Next Post »